Công Thức AIDA – Cách Viết Content Thu Hút, Tăng Chuyển Đổi

Công thức AIDA phổ biến trong sáng tạo nội dung

Công thức AIDA là một phương pháp sáng tạo nội dung độc đáo, giúp tối ưu hóa bài viết và gia tăng hiệu quả chuyển đổi. Trong bài viết này, Tweb.vn sẽ cùng bạn khám phá chi tiết từng yếu tố của công thức này, lợi ích, ứng dụng và cách để viết content hấp dẫn nhằm thu hút và giữ chân người đọc. Tìm hiểu ngay!

Giới thiệu về công thức AIDA

Công thức AIDA là từ viết tắt của 4 chữ A – Attention (Thu hút), I – Interest (Thích thú), D – Desire (Khao khát) và A – Action (Hành động). Đây là một chiến lược xây dựng nội dung theo dạng phễu, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thay vì của đối thủ.

Công thức AIDA phổ biến trong sáng tạo nội dung
Công thức AIDA phổ biến trong sáng tạo nội dung

Phân tích các yếu tố trong công thức AIDA

Công thức này được tạo nên từ 4 thành phần, cụ thể:

Attention (Thu hút)

Để thu hút khách hàng, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu những gì họ quan tâm và những khó khăn họ gặp phải. Sau đó, tạo một tiêu đề đánh trúng vào vấn đề của họ sẽ là cách hiệu quả nhất để khiến họ nhấp vào bài viết của bạn.

Điều nên làm:

  • Sử dụng ngôn từ ngắn gọn, rõ ràng để kích thích hành động.
  • Gợi mở sự hiếu kỳ với cách thức mạnh mẽ.
  • Đặt câu hỏi để thúc đẩy người đọc phản hồi.
  • Rà soát và kiểm tra liên tục để đảm bảo tính phù hợp của nội dung.

Điều không nên làm:

  • Sử dụng lời nói chung chung, thiếu cụ thể.
  • Dùng ngôn từ chuyên môn phức tạp và khó tiếp cận.
  • Cung cấp thông tin không đúng sự thật hoặc tâng bốc quá đà.
  • Sử dụng câu hỏi thừa, không có ý nghĩa cụ thể như: “Bạn có chút thời gian không?”
Nghiên cứu các thành phần của công thức AIDA
Nghiên cứu các thành phần của công thức AIDA

Interest (Thích thú)

Bước tiếp theo trong công thức AIDA là tạo ra sự quan tâm và hứng thú để giữ họ lại. Lúc này, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin để giải đáp các câu hỏi của khách hàng. Tuy nhiên, đừng đưa tất cả vào bài viết, hãy chọn lọc kỹ lưỡng và chỉ cung cấp những gì thực sự hữu ích cho người đọc.

Điều nên làm:

  • Hãy để khán giả thấy bạn hiểu và chia sẻ những nhu cầu của họ.
  • Cung cấp các giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
  • Sử dụng từ ngữ gần gũi, dễ hiểu trong cuộc sống và công việc của khách hàng.

Điều không nên làm:

  • Tránh viết nội dung quá dài dòng, không đi vào trọng tâm và dư thừa.
  • Tránh việc chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm mà không giải quyết được vấn đề của khách hàng.

Desire (Khao khát)

Khi bạn tạo sự khao khát cho khách hàng, hãy tập trung vào việc trình bày những lợi ích mà sản phẩm sẽ đem lại cho họ. Hãy nói rõ cách sản phẩm sẽ cải thiện cuộc sống hoặc công việc của họ. Để thuyết phục khách hàng, bạn cần cung cấp bằng chứng thực tế từ các nghiên cứu, phản hồi của người sử dụng và mức độ hiệu quả của sản phẩm, qua đó xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng.

Điều nên làm: 

  • Hãy để người xem nhận thấy sự khác biệt nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Tập trung vào việc trình bày những lợi ích sản phẩm có thể mang lại cho người xem.
  • Chứng minh độ tin cậy của thông tin bằng các nguồn dữ liệu xác thực và phản hồi thực tế.

Điều không nên làm:

  • Đưa ra những lời đề nghị yếu ớt và không tạo động lực cho khách hàng hành động.
  • Nhồi nhét quá nhiều quảng cáo vào nội dung khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Action (Hành động)

Bước kêu gọi hành động (CTA) là một phần không thể thiếu trong công thức AIDA. Lời kêu gọi cần được diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn và tập trung vào điều bạn muốn khách hàng làm, chẳng hạn như điền thông tin, đặt hàng, hoặc đặt lịch hẹn.

Điều nên làm:

  • Lên kế hoạch cụ thể cho những bước cần thực hiện tiếp theo.
  • Cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm bổ sung để gia tăng giá trị cho khách hàng.

Điều không nên làm: 

  • Viết lời kêu gọi hành động không cụ thể.
  • Đưa ra quá nhiều yêu cầu hành động cho khách hàng.

Lợi thế khi sử dụng công thức content AIDA

Công thức AIDA mang lại nhiều lợi ích trong marketing và quảng cáo, bao gồm:

Có nhiều ưu điểm của việc sử dụng công thức content AIDA 
Có nhiều ưu điểm của việc sử dụng công thức content AIDA

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Lý do hàng đầu để áp dụng công thức content AIDA là doanh nghiệp có thể thu thập thông tin quan trọng về nhu cầu của khách hàng, đồng thời hiểu rõ những khó khăn họ đang đối mặt. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu và tăng cường tỷ lệ chuyển đổi.

Thiết lập các kế hoạch marketing thích hợp

Mỗi giai đoạn trong hành trình marketing của khách hàng có những nhu cầu và nỗi đau khác nhau. Doanh nghiệp không thể áp dụng nội dung theo AIDA giống nhau cho mọi giai đoạn. Vì vậy, công thức AIDA hỗ trợ doanh nghiệp hiểu sâu sắc từng giai đoạn của khách hàng và điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp.

Dễ dàng phát hiện và cải thiện những khuyết điểm

Công thức AIDA hỗ trợ doanh nghiệp xác định các rào cản khiến khách hàng không tiến xa hơn trong hành trình mua sắm. Từ những thông tin này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh để giảm tỷ lệ thoát và tối ưu hóa quy trình cung cấp dịch vụ.

AIDA hỗ trợ phát hiện và sửa chữa điểm yếu
AIDA hỗ trợ phát hiện và sửa chữa điểm yếu

Đo lường tốt

AIDA cung cấp cái nhìn rõ ràng về số lượng khách hàng ở từng giai đoạn trong phễu. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định giai đoạn nào đang gặp khó khăn và cần được cải thiện để tối ưu hóa quá trình chuyển đổi.

Các nhược điểm của công thức viết content AIDA

Ngoài những ưu điểm vượt trội, mô hình này vẫn tồn tại một số hạn chế cần lưu ý. Cụ thể:

  • Với những sản phẩm hoặc dịch vụ đòi hỏi sự giải thích chi tiết, mô hình AIDA không phải là lựa chọn tối ưu. Mô hình này thường phù hợp hơn với các sản phẩm/dịch vụ đơn giản và dễ dàng để khách hàng nhận thức.
  • Mô hình này cũng không phù hợp với các chiến lược marketing dài hạn, vì mô hình này chủ yếu tập trung vào sự quan tâm ngắn hạn, đặc biệt là đối với những khách hàng mua hàng lần đầu. Do đó, cần kết hợp AIDA với các mô hình marketing khác để tối ưu hóa hiệu quả.
Có một số hạn chế trong việc áp dụng mô hình AIDA
Có một số hạn chế trong việc áp dụng mô hình AIDA

Công thức content AIDA có thể sử dụng để làm gì?

Công thức AIDA có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, gồm:

Content quảng cáo facebook

Khi bạn tìm hiểu về công thức AIDA, sẽ thấy rằng nó được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là trong các bài quảng cáo trên Facebook. Ban đầu, AIDA sẽ giúp gây sự chú ý cho người đọc bằng cách sử dụng tiêu đề cuốn hút và phần mô tả ngắn gọn, rõ ràng với những điểm nhấn độc đáo.

Tiếp theo, để tạo sự thích thú cho người đọc, mẫu quảng cáo cần được mô tả một cách chi tiết và dễ hiểu. Sau đó, kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc quà tặng. Cuối cùng, kêu gọi họ hành động ngay lập tức với các lời kêu gọi như xem ngay, gọi ngay hoặc like, share, inbox…

AIDA được áp dụng trong những lĩnh vực nào?
AIDA được áp dụng trong những lĩnh vực nào?

Content PR báo chí

Các bài PR báo chí thường sử dụng mẫu content AIDA vì công thức này giúp doanh nghiệp đạt tỷ lệ thành công cao trong việc thuyết phục người đọc tin tưởng và mua sản phẩm. Chỉ cần nắm vững và áp dụng đúng nó, bạn sẽ thành công hơn trong việc viết bài PR.

Content Sales Page hoặc Landing Page

Đối với Landing Page thu thập thông tin, phần giới thiệu (intro) rất quan trọng, nơi có thể đưa ngay ưu đãi và form đăng ký để thu hút khách hàng. Nhưng đối với Sales Page và Landing Page bán hàng, việc yêu cầu thông tin khách hàng ngay từ đầu có thể gây cảm giác vội vã, do đó cần cung cấp thêm các thông tin chi tiết về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ trước khi kêu gọi hành động.

AIDA được dùng trong content của Sales Page hoặc Landing Page
AIDA được dùng trong content của Sales Page hoặc Landing Page

Vì vậy, đối với Sales Page và Landing Page bán hàng, công thức AIDA sẽ hỗ trợ bạn xây dựng nội dung hấp dẫn và thúc đẩy hành động một cách hiệu quả. Khi đó, CTA và form đăng ký sẽ được đặt ở cuối trang, sau khi người đọc đã tiếp nhận toàn bộ câu chuyện của bạn.

Content TOPLIST

Mục đích của loại content này là PR cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Khi áp dụng công thức AIDA, bạn không chỉ thu hút người đọc một cách hiệu quả với những nội dung ngắn gọn và súc tích, mà còn giảm thiểu chi phí quảng cáo trong khi vẫn đạt được lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Content Blog

Loại content này tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho người đọc về sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành hàng cụ thể. Sử dụng mô hình AIDA khi viết blog sẽ khiến người dùng cảm thấy hứng thú và chú ý nhiều hơn đến thương hiệu.

Content SEO

Việc sử dụng công thức AIDA trong content SEO sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua bốn giai đoạn từ việc gây sự chú ý, đến khơi gợi sự thích thú, tạo ra mong muốn và cuối cùng là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

Bí quyết tạo content hiệu quả theo công thức content AIDA

Trong bối cảnh bán hàng online như hiện nay, content giữ vị trí quan trọng. Dù là trên website, Facebook hay các nền tảng mạng xã hội, AIDA luôn là công cụ không thể thiếu trong việc thuyết phục khách hàng. Khi viết content theo mô hình này, bạn có thể áp dụng các mẹo sau:

Mẹo viết content chuẩn theo mô hình AIDA
Mẹo viết content chuẩn theo mô hình AIDA

Viết cho khách hàng mục tiêu

Điều quan trọng đầu tiên không phải nằm trong bài viết, mà chính là yếu tố cốt lõi của mỗi bài viết. Bạn cần phải xác định rõ khách hàng của mình là ai, họ có sở thích và nhu cầu gì đối với sản phẩm của bạn. Chỉ khi hiểu rõ chân dung khách hàng, bạn mới có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp để giao tiếp với họ.

Giữ cho tiêu đề luôn cuốn hút

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và biết họ cần những thông tin, ngôn từ gì, bước tiếp theo là phải thu hút sự chú ý của họ. Trong mỗi bài viết hay chiến dịch bán hàng, phần quan trọng nhất để thu hút sự chú ý chính là tiêu đề. Đây là yếu tố đầu tiên mà người dùng chú ý đến khi khám phá một nội dung. Do đó, bạn cần đảm bảo tiêu đề bài viết thật hấp dẫn để khiến người dùng muốn tìm hiểu thêm. 

Kinh nghiệm cho thấy, khi tạo tiêu đề cho bài viết trên website, bạn cần chú ý đến độ dài và ngôn ngữ sử dụng. Một tiêu đề dài hơn 70 ký tự sẽ bị cắt ngắn và không tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Đối với bài viết bán hàng trên Facebook, bạn nên sử dụng câu ngắn gọn, dễ hiểu và tập trung vào những ưu điểm nổi bật của sản phẩm.

Sáng tạo nội dung hấp dẫn

Sau khi đã thu hút sự chú ý, bước tiếp theo là khơi dậy sự thích thú trong nội dung bài viết. Bạn cần xây dựng một nội dung lôi cuốn, ngôn từ phải hấp dẫn và dễ tiếp cận. 

Bạn có thể phân tích các lợi ích hoặc cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giúp khách hàng dễ dàng cảm thấy hứng thú. Những bài viết có hình ảnh đẹp mắt, video sống động và nội dung mới mẻ sẽ khiến khách hàng muốn tìm hiểu thêm.

Dùng từ ngữ mạnh mẽ và gợi cảm xúc

Để tạo ra sự thôi thúc và mong muốn sở hữu sản phẩm, bạn cần làm nổi bật những yếu tố giới hạn của sản phẩm. Ví dụ, bạn có thể nói rằng đây là sản phẩm tốt nhất, hàng chính hãng nguyên seal, hoặc sản phẩm đang được người nổi tiếng ưa chuộng. Thêm vào đó, các chương trình khuyến mãi giới hạn chỉ trong hôm nay sẽ khiến khách hàng cảm thấy cần phải hành động ngay lập tức.

Lời kêu gọi hành động

Cuối mỗi bài viết, đừng quên đưa ra những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ như “mua ngay”, “đăng ký ngay” hay “liên hệ tư vấn tại…”. CTA rất quan trọng, vì nó thúc đẩy khách hàng chuyển từ sự quan tâm sang hành động thực tế. 

Khi khách hàng đã có nhu cầu sở hữu sản phẩm, chỉ cần một động lực từ CTA sẽ khiến họ quyết định mua ngay. Kết thúc bằng một slogan ấn tượng sẽ làm tăng khả năng bán hàng hơn nữa.

Việc sử dụng công thức AIDA trong khi xây dựng nội dung sẽ giúp bạn thu hút, duy trì, dễ dàng đạt được mục tiêu SEO và chuyển đổi khách hàng. 

Nếu bạn còn có câu hỏi nào về nội dung trên hoặc cần một đơn vị thiết kế website uy tín, hãy liên hệ với Tweb.vn nhé. Với đội ngũ nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm, Tweb.vn tự tin sẽ giúp bạn tốt nhất trong hành trình chinh phục khách hàng này.