Meta Description Là Gì? 9 Mẹo Tối Ưu Thẻ Meta Chuẩn SEO

Nội dung trong thẻ mô tả bài viết cần sáng tạo, tích cực

Meta description trong SEO web có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa kênh nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Thẻ meta chất lượng sẽ thu hút được lượng lớn người dùng bấm vào nội dung bạn muốn SEO, nhanh chóng tăng lượt truy cập web và cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google. Dưới đây, tweb.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu meta description là gì, đồng thời học hỏi một số kinh nghiệm giúp bạn tối ưu thẻ Meta chuẩn SEO, thu hút sự chú ý của người dùng.

Nghiên cứu cụ thể thẻ meta description là gì?

Meta description hay còn gọi là thẻ meta tag, chỉ các đoạn mã hoặc bộ mô tả content nhỏ với mục đích cho công cụ tìm kiếm nắm nhanh thông tin quan trọng của bài viết/trang website. Hệ thống thẻ meta không xuất hiện ở nội dung hiển thị trang web mà chỉ nằm tại mã nguồn trang. Meta có tên đầy đủ là Metadata, dịch sang tiếng Việt là siêu dữ liệu.

Toàn bộ trang website hiện nay đều có gắn Meta Tags, tuy nhiên chúng chỉ hiện tại ở HTML. Các thẻ meta description web quan trọng nhất tại SEO mà quản trị cần quan tâm gồm có:

  • Thẻ Meta về title.
  • Thẻ Meta Tag
  • Thẻ Meta robots
  • Thẻ Meta về charset
  • Thẻ Meta refresh redirect
  • Thẻ Meta về viewport
Tìm hiểu thông tin thẻ meta description là gì? 
Tìm hiểu thông tin thẻ meta description là gì?

Tìm hiểu tầm quan trọng của thẻ meta description trong SEO website

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc thiếu thẻ Meta Tags sẽ làm cho công cụ tìm kiếm Google khó hiểu được nội dung bạn đang đề cập trên kênh web. Vậy nên, sau khi các bạn đã hiểu rõ thẻ meta description là gì, hãy cùng phân tích tầm quan trọng của thẻ Meta Tag ngay dưới mục sau:

Hỗ trợ công cụ tìm kiếm nắm bắt đúng nội dung bài viết

Nếu bạn không điền thẻ Meta Tags, ngay lập tức công cụ Google sẽ lấy nội dung bất kỳ nào đó trong bài viết hiện có để hiển thị. Nhiều trường hợp các đoạn bất kỳ đó không rõ nghĩa do ngữ cảnh được hiển thị không đủ. Vậy nên, người kiếm tìm thông tin họ sẽ có xu hướng bỏ qua web của bạn và nhanh chóng tìm đến lựa chọn trang web khác cảm thấy hữu ích hơn.

Tối ưu CTR

Meta Tag chất lượng sẽ gây ấn tượng mạnh cho người tìm kiếm khi lần đầu tiên nhấp chuột vào trang, đồng thời tạo nên được lưu lượng truy cập tự nhiên (CTR). Vậy nên, người làm SEO cần phải tạo ra một thẻ Meta Tag trong SEO độc đáo, thu hút nhiều lượt nhấp vào đọc.

Thực tế, có nhiều bạn không nghiên cứu thẻ Meta chuẩn SEO sẽ viết hời hợt, người dùng không được cung cấp thông tin hữu ích nên họ ngay lập tức chọn bỏ qua trang. Hệ quả là bạn vừa bị mất đi một lượt truy cập trong lần tìm kiếm đó, vừa mất chữ tín trong những lần sau, khách sẽ nhớ và tránh kênh website của bạn. 

Thẻ mô tả có công dụng tối ưu CTR
Thẻ mô tả có công dụng tối ưu CTR

Chia sẻ 9 kinh nghiệm tối ưu thẻ meta chuẩn SEO

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn tối ưu thẻ meta description:

1/ Độ dài thẻ Meta Tag cần đạt tối đa 155 ký tự

Công cụ tìm kiếm Google thường xuyên thay đổi độ dài hiển thị cho thẻ Meta, nhằm đáp ứng trải nghiệm người dùng. Hiện tại, số ký tự phù hợp khi hiển thị trên điện thoại là 120 và trên máy tính là 155 ký tự. Thỉnh thoảng, thẻ Meta còn tự động chèn thêm dữ liệu về ngày tháng năm để đăng công khai bài viết. Vậy nên, quản trị web cần chú ý dành một lượng nhỏ cho nội dung này.

2/ Nội dung content thẻ Meta cần viết thu hút, tích cực

Con người thường bị thu hút bởi điều tích cực, khác biệt và đặc biệt cô đọng đúng nội dung đang tìm kiếm. Vậy nên, bạn cần ghi nhớ rằng viết content không chỉ để công cụ Googlebot kiếm tìm được thông tin, nội dung Meta bài viết cần hướng đến con người, tức bạn đọc. Vậy nên, chuyên gia khuyên rằng thẻ meta description cần phải thật cuốn hút và có ý nghĩa hoàn chỉnh.

Nội dung trong thẻ mô tả bài viết cần sáng tạo, tích cực
Nội dung trong thẻ mô tả bài viết cần sáng tạo, tích cực

3/ Đừng quên CTA trong thẻ Meta

Thẻ Meta có vai trò thúc đẩy người dùng bấm vào nhiều hơn nếu bạn đưa ra cụm từ kêu gọi hành động. Điển hình như: Xem thêm, truy cập ngay, tải miễn phí, nhận ngay,… Những lời kêu gọi hành động này kết hợp giọng văn phù hợp chắc chắn là điểm nhấn để thu hút và tạo ấn tượng tốt cho người đọc click vào.

4/ Thẻ Meta bắt buộc phải chứa keyword

Nếu keyword hay còn gọi là từ khóa tìm kiếm trùng với một phần nội dung trong thẻ mô tả bài viết, ngay lập tức Google sẽ in đậm chúng để làm nổi bật. Vậy nên, bạn cần phải ghi nhớ đưa từ khóa chính và thậm chí là key phụ vào đoạn Meta Tag nếu đánh giá phù hợp ở nội dung này.

Đặc biệt, nếu doanh nghiệp bạn đang cung cấp các dịch vụ hay sản phẩm về công nghệ hoặc có mã thông số. Cần phải đưa thông số kỹ thuật đó vào thẻ Meta Tag để tạo sự khác biệt.

Thông thường, các thông số này gồm có: Module, tên thương hiệu, giá cả, dòng sản phẩm,… chúng giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được sản phẩm đang cần và phù hợp với họ.

Thẻ mô tả bài viết cần chứa key chính của bài
Thẻ mô tả bài viết cần chứa key chính của bài

5/ Nội dung trong thẻ Meta cần thu hút người đọc

Nghiên cứu về thẻ meta description là gì bạn sẽ rõ người tìm kiếm thông tin sẽ đánh giá nội dung ban đầu qua thẻ tiêu đề kèm Meta. Vậy nên, việc trau chuốt một thẻ Meta Tag với nội dung sáng tạo, thu hút và đúng nội dung trong trang sẽ giúp kênh nhận về nhiều lượt click và hành động.

Nội dung của thẻ mô tả cần đúng với những gì bạn thể hiện trong bài. Bởi hiện Google đang có công cụ tìm kiếm và nhanh chóng đưa ra phương án xử phạt nếu phát hiện thẻ Meta đánh lừa người dùng để họ click vào trang. Ngoài ra, thẻ Meta Tag không phù hợp với content bài viết còn làm tăng tỷ lệ Bounce Rate. Có thể bạn chưa biết, tỷ lệ thoát trang cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của web trên công cụ Google tìm kiếm.

6/ Đừng quên kết hợp thẻ mô tả với Rich Snippets

Rich Snippets hiện là nội dung được dùng bởi nhiều kênh web hiện nay. Hiểu đơn giản, nó là đoạn thông tin được hiển thị ở một số dạng điển hình như: Sao đánh giá, giá tiền, xếp hạng, hình ảnh,…

Các đoạn dữ liệu này sẽ mang đến cho bạn đọc kiếm tìm thông tin trải nghiệm thực tế nội dung hay của họ đã truy cập từ trước. Mục tiêu cuối cùng vẫn là thúc đẩy hành động click vào trang của người dùng.

Bạn nên kết hợp thẻ Meta Tag với Rich Snippets
Bạn nên kết hợp thẻ Meta Tag với Rich Snippets

7/ Hạn chế tối đa việc dùng một thẻ Meta Tag cho nhiều bài viết web

Toàn bộ nội dung có trên internet cần đảm bảo sự độc nhất, bao gồm cả tiêu đề và thẻ mô tả, nội dung bên trong cần sáng tạo, thu hút. Công cụ tìm kiếm sẽ dùng bot kết hợp với thuật toán để nhanh chóng phát hiện ra nội dung bị trùng lặp. Trang website của bạn dễ bị giới hạn hiển thị, tương tác và nặng sẽ nhận những án phạt khi bị phát hiện spam.

Bên cạnh đó, thẻ mô tả giống nhau ở trên 1 bài viết sẽ khiến người kiếm tìm thông tin bị hoang mang. Họ sẽ đánh giá rằng nội dung các bài giống nhau và lựa chọn truy cập vào các kênh website khác.

8/ Tuyệt đối không dùng ký tự đặc biệt

Tính đến thời điểm hiện tại, thậm chí trong tương lai gần, công cụ tìm kiếm còn đưa nhiều quy định liên quan việc dùng ký tự đặc biệt trong thẻ meta description. Vậy nên, chuyên gia tweb.vn khuyên bạn nếu không nắm rõ đầy đủ về ký tự đặc biệt được dùng, hãy ưu tiên dùng số, chữ kết hợp với dấu gạch ngang, chấm và phẩy.

Đặc biệt, công cụ tìm kiếm sẽ không thực hiện cắt nội dung có trong dấu ngoặc kép nếu thẻ mô tả chứa ký tự này. Trường hợp bạn bắt buộc chèn chúng vào nội dung thẻ meta description, cần dùng HTML Entity thay thế.

Bạn không nên dùng ký tự đặc biệt trong thẻ mô tả bài viết
Bạn không nên dùng ký tự đặc biệt trong thẻ mô tả bài viết

9/ Chủ động kiểm tra mô thẻ tìm kiếm trên thiết bị di động

Như chúng tôi chia sẻ ở nội dung trên, số lượng ký tự thẻ mô thẻ hiển thị trên máy tính, điện thoại di động khác nhau. Có thể content sẽ hiển thị đầy đủ khi người dùng truy cập bằng máy tính nhưng trên điện thoại chỉ hiện một phần.

Vậy nên, để đảm bảo nội dung thẻ Meta Tag cung cấp đầy đủ thông tin đến bạn đọc, bạn cần kiểm tra lại thẻ Meta, kết hợp để nội dung cốt lõi và thu hút nhất lên đầu. Từ đó, đảm bảo dù bạn đọc trên điện thoại hay máy tính đều được hiển thị toàn vẹn chủ đề.

Trên đây, các bạn đã nắm rõ thẻ meta description là gì và có thêm được kinh nghiệm trong việc tối ưu thẻ mô tả cho trang website. Tweb.vn được biết đến là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về thiết kế web chất lượng kết hợp dịch vụ SEO tổng thể. Chúng tôi tự hào khi đã và đang giúp hàng ngàn khách hàng tăng trưởng về độ phụ sóng thương hiệu lẫn doanh thu trên các kênh marketing online. Liên hệ ngay với tweb.vn để được tư vấn chi tiết miễn phí 24/7.